BBK -Rất nhiều người mua hàng lại không nhớ
rõ mình đặt mua những gì vì… mua quá nhiều. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng
đã giả danh người giao hàng (shipper) để lừa đảo người tiêu dùng với hình thức
tinh vi, xảo quyệt.
Trả tiền… nhận áo rách
Các đối tượng lừa đảo dày công "đặt bẫy" bằng gửi
các món quà nhỏ tạo niềm tin.
Gần 01 tháng trước, chị B.G.H công tác tại khối đoàn thể của
tỉnh đang ra ngoài có việc thì nhận được điện của shipper quen báo có đơn hàng
từ Shopee. Không kịp về nhận, chị dặn shipper gửi hàng lại cơ quan rồi chuyển
khoản. Gói hàng được đóng cẩn thận, có địa chỉ và số điện thoại của nơi bán
hàng, tuy nhiên khi mở ra chị H giật mình, xen lẫn bực tức vì nhận được chiếc
áo cũ và rách tươm. Ngay lập tức chị H gọi điện vào số máy có ghi trên đơn hàng
nhiều lần nhưng không có ai nghe máy. Khoảng 15 phút sau, đơn hàng thật lại
được shipper chuyển đến.
Chị H boăn khoăn: “Tài khoản riêng của mình đăng ký để mua
hàng online trên Shopee không hiểu sao lại bị lộ lọt thông tin về địa chỉ, số
điện thoại và cả loại hàng hóa đặt mua?”.
Chiếc khăn mặt nhỏ trị giá khoảng 10.000 đồng được các đối
tượng xấu sử dụng làm mồi nhử trước khi thực hiện hành vi lừa đảo trên môi
trường mạng.
Dày công “đặt bẫy”
Đang đi làm, anh N.X.H nhận được cuộc gọi từ số điện lạ: “Có
phải anh H, ở số nhà…, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn đang nghe máy không.
Anh được Tiktok gửi tặng món quà tri ân”. Mặc dù anh H. từ chối vì mình không
dùng mạng xã hội Tiktok, nhưng đầu dây bên kia kiên quyết bảo sẽ gửi quà. 05
ngày sau, quả nhiên anh H nhận được gói quà là chiếc khăn mặt nhỏ, trị giá
khoảng 10.000 đồng. Xác nhận “con mồi” đã nhận hàng, đối tượng lừa đảo lập tức
gọi điện chúc mừng và thông báo còn món quà trị giá 700.000 đồng tặng anh,
nhưng anh cần đăng nhập vào app của hãng để xác nhận. Biết mình đang bị “giăng
bẫy” anh H không làm theo mà tắt điện thoại.
Không riêng anh H, thời gian gần đây rất nhiều người dân trên
địa bàn tỉnh nhận được những món quà tương tự. Đây là cách thức các đối tượng
lừa đảo “đặt bẫy” bằng cách tạo niềm tin từ những món quà nhỏ. Thực tế đã có
nhiều người dân, cả cán bộ, công chức cũng bị “sập bẫy” sau khi làm theo hướng
dẫn của bọn chúng.
Mạo danh Shipper để lừa đảo
Các đối tượng lợi dụng thói quen mua hàng online để mạo danh
shipper gọi điện giao đơn hàng có giá trị nhỏ. Chúng thường chọn lúc người dân
không có mặt ở nhà (giờ hành chính) để thông báo giao hàng và cung cấp tài
khoản yêu cầu thanh toán online. Một số người dân vì không nhớ rõ các đơn hàng
đã đặt và thấy giá trị đơn nhỏ nên đã chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu của
đối tượng. Sau khi nhận tiền, “shipper” tiếp tục liên lạc để thông báo cho
người dân nội dung giả mạo: "Shipper gửi nhầm tài khoản hội viên giao
hàng, anh/chị gửi tiền vào tài khoản này đã kích hoạt gói cước hội viên, nếu
không hủy đăng ký, mỗi tháng sẽ tự động bị trừ phí hội viên từ tài khoản ngân
hàng cá nhân".
Khi người dân tỏ ra lo lắng về việc có thể bị trừ tiền, đối
tượng sẽ gửi một đường link Facebook và giới thiệu là trang của trung tâm để
liên hệ hủy đăng ký hội viên. Sau khi người dân liên hệ và nhắn tin theo hướng
dẫn của shipper giả mạo, sẽ có đối tượng gọi điện, nhắn tin cho người dân để
hướng dẫn thực hiện các thao tác "hủy đăng ký" và yêu cầu cung cấp
thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc đăng nhập vào các đường dẫn để nhập
thông tin phục vụ việc hủy đăng ký. Các thông tin này sẽ bị chúng lợi dụng để
cài đặt phần mềm độc hại lên điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân
hàng cá nhân.
Cán bộ Phòng An ninh mạng và
phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) thực hiện các biện
pháp nghiệp vụ đấu tranh với các đối tượng xấu trên không gian mạng
Khuyến cáo từ cơ quan Công an
Thiếu tá Nguyễn Việt Dũng, Đội trưởng, Phòng An ninh mạng và
phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) cho biết:Thời gian
gần đây, lực lượng Công an tỉnh nhận được một số thông tin liên quan đến các
đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên giao hàng
(shipper). Đây là hình thức lừa đảo không mới nhưng thủ đoạn của chúng biến
tướng, tinh vi và xảo quyệt hơn. Để phòng ngừa thủ đoạn trên, Công an tỉnh đưa
ra khuyến cáo như sau: Nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm lừa
đảo; không lo lắng trước các thông báo "vô lý" từ các đối tượng qua
điện thoại và mạng xã hội. Luôn cảnh giác với yêu cầu chuyển tiền trước cho các
đơn hàng không rõ ràng; kiểm tra kỹ thông tin trước khi thanh toán. Không nhấp
vào các link (đường dẫn truy cập) do người lạ gửi, đặc biệt từ các tài khoản
mạng xã hội và tin nhắn SMS. Trong trường hợp nghi vấn bị các đối tượng lừa đảo
chiếm đoạt tài sản, tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng; đồng thời
liên hệ với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ Phòng An ninh mạng và
phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Kạn để được hướng
dẫn, giải quyết theo quy định./.
Nguồn: Xuân Nghiệp/ baobackan.vn