image banner
Hội viên nông dân làm giàu từ Mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập hơn 500 triệu đồng mỗi năm
Lượt xem: 85

Chị  Phạm Thị Lý, sinh 1981 ở tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại gần 14 ha trồng trọt kết hợp với chăn nuôi cách nhà 15 km trên đỉnh đồi cao thôn Khuổi Cò, xã Dương Phong, huyện Bạch Thông. Trong 2 năm gần đây, sau khi trừ chi phí, trang trại của chị Lý cho thu nhập hơn 500 triệu đồng mỗi năm.

 

Do cam, quýt giống địa phương giá cả không ổn định, vợ chồng chị Lý tìm hiểu và trồng cây giống mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, trồng 03 ha các loại giống cây mới như cây quýt tiêu Quảng Châu, cam Caracara, cam Ôn Châu, bưởi Da xanh. Vườn cây có múi của gia đình chị phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và tuân thủ kỹ thuật từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch nên cho sản lượng, chất lượng cao. Quả thu hoạch gia đình trực tiếp hoặc nhờ người thân ở thành phố Hà Nội bán lẻ nên được giá cao hơn. Hai năm gần đây, mỗi năm thu nhập từ 03 ha cây ăn quả có múi được hơn 360 triệu đồng.

 

Mùa quýt chín năm 2023 tại trang trại chị Phạm Thị Lý ở xã Dương Phong, huyện Bạch Thông

 

Không chỉ trồng cây ăn quả, vợ chồng chị còn đi thăm quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả, đầu tư trồng cây lâm nghiệp, cây dược liệu lâu năm để có nguồn thu lâu dài. Đến nay gia đình chị Lý đã có gần 14 ha trang trại với 04 ha cây quế đã cho khai thác tỉa nhiều năm nay; 03 ha keo lai mới khai thác xong chuyển sang trồng cây bồ kết và phát mới trồng thêm 02 ha cây bồ kết; 0,7 ha cây mỡ đã đến tuổi khai thác; trồng cây dược liệu trên 01 ha là đồi gỗ tạp giá trị kinh tế thấp. Ba năm gần đây khai thác từ rừng trồng bình quân mỗi năm cho thu nhập thêm 70 triệu đồng. Trang trại của gia đình tạo việc làm theo mùa vụ cho hàng chục lao động địa phương.

Ngoài trồng trọt, nhiều năm nay gia đình chị Lý còn đào ao nuôi cá với diện tích mặt nước hơn 3.000m2 nuôi các loại cá trắm, mè, trôi, diêu hồng, nheo,... mỗi năm thu cho thêm nhập thêm 30 triệu đồng.

Hiện tại, vợ chồng chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang hai tầng với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt ngay tại trung tâm thành phố Bắc Kạn. Cùng với đó đầu tư mở đường cho xe chở hàng, kéo điện lưới vào trang trại. Hộ gia đình chị nhiều năm liền đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thành phố và năm 2023 đạt cấp tỉnh. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Phạm Thị Lý không những làm giàu cho gia đình mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chị Lý xứng đáng là tấm gương cho nhiều hội viên nông dân học tập và làm theo./.

Dương cử - Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn

***********************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH BẮC KẠN: http://hoinongdantinhbackan.org.vn

Địa chỉ: Tổ 9, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Giấy phép hoạt động: Số 77/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn cấp ngày 13/10/2023.

Trưởng Ban Biên tập: Đ/c Ngô Thị Hoanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn.

Điện thoại: 0209.3870.577

Email: bantuyenhuanhndbk@gmail.com

*Ghi rõ nguồn: Cổng Thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn hoặc 

"hoinongdantinhbackan.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.

image banner
 QR Code Website Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn