image banner
Gương nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu
Lượt xem: 159

Thời gian qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" được các cấp Hội Nông dân huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn triển khai và thực hiện hiệu quả, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương nông dân nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế.

 

Anh Nguyễn Trọng Hồng, dân tộc Kinh, hội viên nông dân thôn Bản Lạnh, xã Tân Tú (Bạch Thông) là một trong những người đi đầu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Anh Hồng sinh ra là lớn lên trong gia đình nông dân nghèo, sau khi xây dựng gia đình anh ra ở riêng, vợ chồng bươn trải đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Không cam chịu, anh vay vốn đi học nghề sửa chữa xe máy, học xong anh đi sửa chữa xe máy thuê và cuộc sống gia đình anh dần được cải thiện.

 

 Vợ chồng anh Nguyễn Trọng Hồng bên ngôi nhà 2 tầng khang trang đầy đủ tiện nghi sinh hoạt được xây dựng năm 2022

 

Sửa chữa xe máy được vài năm, nhận thấy người dân dùng xe máy chất lượng cao ngày càng nhiều, ít sửa chữa và nếu sửa thường đến các đại lý lớnnên cửa hàng nhỏ làm thuê của anh ít khách. Thời điểm đó nhu cầu xây dựng các công trình nông thôn mới cao, sẵn có nghề xây dựng trong tay, anh nghỉ nghề sửa chữa xe mà rong ruổi đi theo xây dựng các công trình nông thôn mới.

Khi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm xây dựng qua thực hiện các công trình, anh mạnh dạn đứng ra thành lập Đội nhận các công trình nhỏ để xây dựng. Để nhận các công trình lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động và nâng cao thu nhập, anh tiếp tục thành lập Công ty xây dựng và đầu tư mua thêm máy xúc, máy trộn bê tông, xe ô tô tải chở hàng,... trên 2 tỷ đồng.

Sau 05 năm thành lập và phát triển, Công ty của anh Hồng ngày càng mở rộng, tạo uy tín và nhận được nhiều công trình giao thông, thủy lợi trong tỉnh, liên tỉnh và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hiện Công ty của anh tạo việc làm cho 30 lao động. Ngoài hỗ trợ nuôi ăn, Công ty còn trả 300 - 350 nghìn đồng cho một ngày công lao động.  

Anh Hồng chia sẻ: "Muốn thoát nghèo không còn đường nào khác ngoài sự nỗ lực của bản thân, thức khuya dậy sớm lao động sản xuất và không ngừng học hỏi kinh nghiệm sản xuất qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là phải biết nắm bắt cơ hội để phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập không chỉ cho gia đình mà còn cho cả các lao động của địa phương đã tin tưởng theo làm việc tại Công ty".

Cùng với phát triển kinh tế, anh Hồng còn tích cực tham gia các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Anh luôn đi đầu trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã; anh vận động người dân, các công ty, đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn huyện góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng của thôn, của xã. Cá nhân anh nhiều năm nay, mỗi năm hỗ trợ bình quân 15 triệu đồng cho các hoạt động trên.

Anh Hà Văn Hữu - Bí thư Đảng ủy xã Tân Tú cho biết: "Anh Nguyễn Trọng Hồng là một trong những gương điển hình đã nỗ lực vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Việc làm của anh vừa nâng cao thu nhập cho gia đình, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, có sức lan tỏa để người dân trên địa bàn xã học tập, thi đua phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội xã Tân Tú ngày càng phát triển".

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, anh Nguyễn Trọng Hồng nhiều năm liền đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và năm 2023 đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và nhận được nhiều giấy khen tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2018, giai đoạn 2021-2025 của UBND huyện Bạch Thông; Bằng khen của UBND tỉnh Bắc Kạn vì có thành tích lao động sản xuất năm 2019./.   

Dương Cử - Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn

***********************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH BẮC KẠN: http://hoinongdantinhbackan.org.vn

Địa chỉ: Tổ 9, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Giấy phép hoạt động: Số 77/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn cấp ngày 13/10/2023.

Trưởng Ban Biên tập: Đ/c Ngô Thị Hoanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn.

Điện thoại: 0209.3870.577

Email: bantuyenhuanhndbk@gmail.com

*Ghi rõ nguồn: Cổng Thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn hoặc 

"hoinongdantinhbackan.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.

image banner
 QR Code Website Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn