image banner
Xã Cao Kỳ lan tỏa Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”
Lượt xem: 22

Trong những năm qua từ các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) của hội viên nông dân trong tỉnh Bắc Kạn đã thúc đẩy, lan tỏa khí thế thi đua vượt khó, vươn lên làm giàu của nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới.  

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Kỳ Phùng Văn Nghi cho biết: Những kết quả đạt được từ Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã tạo khát vọng vươn lên xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trong hội viên nông dân xã nhà. Nhiệm kỳ 2018-2023, xã Cao Kỳ có 403 lượt hộ hội viên nông dân đăng hộ SXKDG các cấp, qua bình xét có 253 lượt hộ hội viên đạt hộ SXKDG các cấp.

Ở họ đều có điểm chung là tinh thần sáng tạo, dám đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế, cũng như chủ động nắm bắt các cơ hội để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo, đồng hành, hỗ trợ sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Nông dân các cấp chính là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh niềm tin để người nông dân xây dựng, phát triển các mô hình.

 

Ông Hà Đức Hiến bên vườn mơ của gia đình

 

Đặc biệt thông qua phong trào, hội viên nông dân đã góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, Chương trình mỗi xã phường sản phẩm, Đề án "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp" theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Điển hình như hộ ông Hà Đức Hiến là gương sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Sinh 1962 là người dân tộc Nùng ở thôn Hua Phai là hộ thuộc diện nghèo đói, gia đình vươn lên phát triển kinh tế trồng cây mơ vàng, cây táo, cây mỡ, nuôi vịt, ngan và làm dịch vụ xay sát, nghiền, làm bún. Ông Hiến cho biết: Gia đình ông hiện có 1,5 ha cây mơ, hơn chục cây táo trồng đã cho quả, 05 ha cây mỡ đã cho khai thác; trong chuồng luôn nuôi hàng trăm con ngan, vịt thương phẩm và làm dịch vụ xay sát, nghiền, làm bún phục vụ bà con trong vùng. Mỗi năm thu nhập bình quân từ trồng trọt, chăn nuôi và làm dịch vụ trên 440 triệu đồng và tạo việc làm cho 19 lao động thời vụ địa phương.

 

anh tin bai

Chị Trịnh Thị Thư - Giám đốc Hợp tác xã Đoàn kết xử lý mơ sấy trong xưởng chế biến

 

Hay như mô hình chị Trịnh Thị Thư, sinh năm 1968 ở thôn Nà Cà 1, thành lập Hợp tác xã sản xuất, thu mua và sơ chế quả mơ. Đến nay hợp tác xã đã trồng được hơn 30 ha cây mơ và liên kết với 200 hộ trồng mơ trên địa bàn xã cung cấp quả mơ cho Công ty Misaki liên kết với hợp tác xã bao tiêu thu mua toàn bộ quả mơ hợp tác xã phục vụ chế biến và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Bình quân mỗi năm hợp tác xã thu mua 500 tấn quả với giá cả ổn định và giá thường cao gấp 3 - 4 lần so với năm trước, qua đó đã giúp cho người dân địa phương có thu nhập ổn định, yên tâm đầu tư chăm sóc, nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu các sản phẩm từ quả mơ của Công ty Míaki. Đồng thời hợp tác xã tạo việc làm cho hàng trăm lao động thời vụ tại địa phương, doanh thu 05 năm gần đây trên 05 tỷ đồng. Cùng với đó hợp tác xã tự sản xuất và chế biến được nhiều sản phẩm từ quả mơ tiêu thụ tại thị trường trong nước và nước ngoài, đến nay đã có 02 sản phẩm chế biến từ quả mơ của hợp tác xã đạt OCOP 03 sao cấp tỉnh.

Ngoài 02 mô hình SXKDG trên, xã Cao Kỳ còn nhiều mô hình SXKDG cấp tỉnh thu hút nhiều người dân đến thăm quan, học hỏi và nhân rộng nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: Hộ ông Hà Tạ Tong, Hoàng Văn Lịch - Chi hội nông dân thôn Bản Phố; ông Hoàng Văn Công - Chi hội nông dân thôn Chộc Toòng với Mô hình chăn nuôi lợn; hộ ông Lê Văn Muôn - Chi hội nông dân thôn Công Tum với Mô hình chăn nuôi, trồng rừng, chế biến vận chuyển lâm sản; bà Nông Thị Liệu - Chi hội nông dân thôn Nà Cà 1, Tạ Thị Thanh Loan - Chi hội nông dân thôn Nà Cà 2 với Mô hình chăn nuôi gà thả vườn; ông Nguyễn Tiến Lực - Chi hội nông dân thôn Tổng Sâu với Mô hình chăn nuôi thỏ xuất khẩu; ông Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Đằng - Chi hội nông dân thôn Chộc Toòng, bà Hà Thị Tươi - Chi hội nông dân thôn Hua Phai với Mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả; Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau và giảm nghèo bền vững” trên địa bàn xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ được 14 hộ hội viên nghèo thoát nghèo. 

Bằng những việc làm thiết thực như trên đã góp phần tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong sản xuất nông - lâm nghiệp và là động lực thúc đẩy phát triển xây dựng tổ chức Hội Nông dân ngày càng vững mạnh ở địa phương.

Với những kinh nghiệm được đúc rút trong quá trình sản xuất, kinh doanh cùng sự sáng tạo, cần cù, chịu khó, trong thời gian tới, hội viên nông dân xã Cao Kỳ sẽ tiếp tục thành công trên con đường xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng và trở thành những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chuyên nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn văn minh, nông dân giàu có, xây dựng Cao Kỳ ngày càng giàu đẹp./.

Dương Cử - Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn

***********************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH BẮC KẠN: http://hoinongdantinhbackan.org.vn

Địa chỉ: Tổ 9, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Giấy phép hoạt động: Số 77/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn cấp ngày 13/10/2023.

Trưởng Ban Biên tập: Đ/c Ngô Thị Hoanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn.

Điện thoại: 0209.3870.577

Email: bantuyenhuanhndbk@gmail.com

*Ghi rõ nguồn: Cổng Thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn hoặc 

"hoinongdantinhbackan.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.

image banner
 QR Code Website Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn