image banner
Gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thôn Hua Phai, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn
Lượt xem: 51

Ông Hà Đức Hiến, sinh năm 1962, hội viên nông dân thôn Hua Phai, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn là gương nông dân điển hình năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.  

 

Vì hoàn cảnh gia đình năm 1985 ông phải rời quân ngũ về quê, cả gia đình bám vào 2000m2 đất trồng lúa, trồng màu. Vợ chồng xoay sở đủ nghề nhưng không thoát cảnh đói nghèo, không bằng lòng để đói nghèo đeo đẳng mãi, năm 2005, ông tiên phong phát đồi toàn lau sậy của gia đình để trồng cây mơ vàng lấy quả bán, khi đó người thân ai cũng phản đối vì quả mơ giá quá thấp.

 

Ông Hà Đức Hiến bên vườn mơ của gia đình

 

Mỗi năm trồng một ít được gần 03ha cây mơ và nhiều diện tích đã cho thu hoạch, nhưng thời điểm đó do không chăm sóc đúng kỹ thuật nên một số diện tích mơ trồng bị sâu bệnh, còi cọc, kém phát triển và bị chết. Đến nay chỉ còn có trên 1,5ha mơ, đa số cây đang thời kỳ rộ quả, cây mơ được chăm sóc đúng kỹ thuật, phù hợp khí hậu, đất đai địa phương nên bốn năm nay mỗi năm cho sản lượng trên10 tấn quả. Quả mơ được Hợp tác xã Đoàn kết ở xã thu mua sơ chế bán cho Công ty Misaki bao tiêu, xuất khẩu. Ba năm gần đây từ cây mơ sau khi trừ chi phí cho thu nhập bình quân 140 triệu đồng.

Không chỉ trồng mơ và làm dịch vụ nghiền sát, làm bún, gia đình ông còn phát đồi gỗ tạp, lau sậy để trồng cây mỡ. Hiện nay gia đình đã trồng được 05 ha cây mỡ và đã cho khai thác nhiều lần. Từ rừng mỡ, ba năm nay mỗi năm cho thu nhập trên 120 triệu đồng. Ngoài ra ông còn trồng hơn chục cây táo ở cạnh nhà, ở vườn đồi để bán quả và chăn nuôi thêm ngan, vịt thương phẩm xuất bán cho thu nhập thêm trên 30 triệu đồng. 

anh tin bai

Ông Hiền làm thêm dịch vụ xay sát, nghiền và làm bún

 

Khai thác lợi thế nhà nằm ngay trung tâm thôn, nên hơn chục năm trước ông đã đầu tư mua 01 bộ máy xay sát, nghiền liên hoàn và 01bộ máy làm bún phục vụ nhu cầu địa phương. Dịch vụ nghiền sát, làm bún thu hút rất nhiều khách hàng, phục vụ bà con thôn Hua Phai và các thôn lân cận. Từ dịch vụ này, mỗi năm gia đình ông cho thu nhập thêm 150 triệu đồng.

Ông Lường Văn Nghi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Kỳ nhận xét: Ông Hà Đức Hiến tập trung phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ủng hộ và giúp các hội viên nông dân trong thôn từng bước thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hàng chục lao động thời vụ tại địa phương.

Với sự cố gắng của bản thân, nhiều năm liền gia đình ông Hiến đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và mô hình của ông thu hút nhiều hội viên nông dân đến thăm quan và học tập, góp phần xây dựng quê hương Cao Kỳ ngày càng văn minh và giàu đẹp./.

Dương Cử - Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn

***********************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH BẮC KẠN: http://hoinongdantinhbackan.org.vn

Địa chỉ: Tổ 9, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Giấy phép hoạt động: Số 77/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn cấp ngày 13/10/2023.

Trưởng Ban Biên tập: Đ/c Ngô Thị Hoanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn.

Điện thoại: 0209.3870.577

Email: bantuyenhuanhndbk@gmail.com

*Ghi rõ nguồn: Cổng Thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn hoặc 

"hoinongdantinhbackan.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.

image banner
 QR Code Website Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn