image banner
Nữ hội viên nông dân vươn lên làm giàu từ Mô hình kinh tế tổng hợp
Lượt xem: 34

Từ năm 2019, hội viên nông dân Tạ Thị Thanh Loan, sinh 1979 trú tại thôn Bản Phố, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã mạnh dạn đầu tư phát triển Mô hình kinh tế nuôi gà và trồng rừng. Ngoài nguồn lương vợ chồng làm cán bộ và giáo viên, từ Mô hình này cho doanh thu thêm 360 triệu đồng và nhiều năm nay đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xã Cao Kỳ, một vùng quê thuần nông không có nghề truyền thống, gia đình không có đất ruộng nên cuộc sống rất bấp bênh dù đã trải qua rất nhiều nghề. Chị Loan chia sẻ: Trước kia gia đình đã chăn nuôi lợn và gia cầm nhưng phòng trừ dịch bệnh kém nên bị chết hàng loạt. Năm 2019 sau khi được tập huấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng do các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tổ chức. Chị vay vốn nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân và thêm với ít vốn của gia đình mạnh dạn đầu tư làm chuồng trại, mua giống, thức ăn chăn nuôi giống gà ta lai thả vườn để bán thịt và trứng.

 

anh tin bai

Đàn gà thương phẩm của chị Loan đến tuối xuất bán

 

Từ năm 2019 đến nay, hằng năm bình quân gia đình chị Loan nuôi gối 04 lứa gà thịt, mỗi lứa 100 con, xuất bán 800 kg gà thương phẩm và nuôi 160 gà mái đẻ trứng, mỗi ngày bán 150 quả trứng. Doanh thu từ gà thịt và trứng mỗi năm cho gia đình chị thu nhập 170 triệu đồng. Ngoài ra, còn trồng thêm lúa, ngô, rau xanh,... vừa hỗ trợ thức ăn cho gà vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của gia đình và cho thu nhập thêm 20 triệu đồng.

Nhận thấy nhu cầu thị trường về gỗ keo, gỗ mỡ ngày càng nhiều, vợ chồng chị tiếp tục đầu tư trồng 03 ha cây keo và cây mỡ, đến nay đã cho khai thác nhiều năm, khai thác đến đâu trồng lại đến đấy. Doanh thu ba năm gần đây từ khai thác gỗ trồng, mỗi năm thu nhập 100 triệu đồng.

 

anh tin bai

Đàn gà mái của gia đình chị Loan đẻ trứng đều đặn

 

Anh Lường Văn Nghi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Kỳ nhận xét: Mô hình kinh tế tổng hợp của chị Tạ Thị Thanh Loan cho thu nhập ổn định và là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện nhiều năm liền. Chị Loan thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm tích lũy được trong chăn nuôi gà và trồng rừng cho nhiều hộ nông dân nghèo tại địa phương khi có nhu cầu để cùng giúp nhau xoá đói giảm nghèo vươn lên làm giàu. Cùng với đó hỗ trợ những hộ gia đình gặp khó khăn về giống, nguồn vốn để cùng phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, trong xã có nhiều hộ nuôi gà, trồng rừng học tập theo mô hình của chị nên đã cho thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền gia đình chị đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Thu hút nhiều hộ hội viên nông dân đến học tập và làm theo, giúp tạo được nhiều việc làm cho lao động địa phương./.

Dương Cử - Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn

***********************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NÔNG DÂN TỈNH BẮC KẠN: http://hoinongdantinhbackan.org.vn

Địa chỉ: Tổ 9, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Giấy phép hoạt động: Số 77/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn cấp ngày 13/10/2023.

Trưởng Ban Biên tập: Đ/c Ngô Thị Hoanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn.

Điện thoại: 0209.3870.577

Email: bantuyenhuanhndbk@gmail.com

*Ghi rõ nguồn: Cổng Thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn hoặc 

"hoinongdantinhbackan.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.

image banner
 QR Code Website Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn